{{loadingPercent}}

JOY STORY

#ENTERTAINMENT
58 K

“เกษตรกรหญิง”กับอาชีพปลูกมันฝรั่งแบบยั่งยืน !

LAY'S

เกศรินทร์ บุญเกิด เกษตรกรวัย 50 ปี


ก่อนทำไร่มัน ทำอะไรมาก่อน ?

เคยทำงานที่นิคมอุตสาหกรรมลำพูน ตั้งแต่อายุ 18 ทำมาตั้ง 20 ปี เพราะตั้งแต่พ่อเสียชีวิตไป รายได้ของครอบครัวก็ไม่เพียงพอเลย จึงตัดสินใจลาออกจากงานที่ทำ และกลับมาช่วยแม่ทำไร่มันฝรั่งให้กับเลย์

ตอนนี้เรามีพื้นที่ปลูกมันฝรั่งรวม 37 ไร่ ซึ่งเป็นของตัวเอง 22 ไร่ รวมกับไร่ของพี่ชายอีก 15 ไร่ หลังจากเก็บเกี่ยวมันฝรั่งแล้ว ก็จะปลูกปลูกข้าวโพดหวาน ส่งโรงงานอาหารกระป๋องและปลูกข้าวโพดข้าวเหนียวต่อ สลับปลูกหมุนเวียน ทำให้เรามีรายได้เพียงพอในการดูแลครอบครัวมากขึ้นค่ะ .. เห็นมั้ยล่ะ เป็นการบริหารจัดการที่ดินปลูกพืชแบบหมุนเวียน ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพียงพอในการเลี้ยงชีพ


อาชีพเกษตรกรปลูกมันฝรั่งมีความยั่งยืนมั้ย ?

การเข้าร่วมโครงการเป็นกลุ่มเกษตรกรปลูกมันฝรั่งให้กับเลย์ มองว่ามีความยั่งยืนเพราะไร่ของเราจะอยู่ใกล้กับศูนย์รับซื้อมันฝรั่งเพียง 5 กิโลเมตร ทำให้ประหยัดค่าเดินทางขนส่งได้เยอะ ข้าวโพดต้องจ้างรถบรรทุกไปส่งได้กิโลกรับล่ะ 3.5-4.2 บาท ส่วนข้าวโพดอาหารสัตว์จะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อ สำหรับข้าวเหนียวก็เอาไว้ใช้กินในครอบครัว


มีความประทับใจอย่างไรกับการเป็นเกษตรกรปลูกมันฝรั่งกับเลย์ ?

รู้สึกประทับใจมากค่ะ เพราะเข้าใจในความแตกต่างของเกษตรกร และให้สิทธิที่เท่าเทียมกันไม่ว่าเกษตรกรจะเป็นหญิงหรือชาย โดยบริษัทมีการดูแล และให้ความรู้กับเกษตรกรในการพัฒนาการปลูกมันฝรั่งอย่างต่อเนื่อง มีเครื่องมือรวมถึงเทคโนโลยีใหม่ให้กับเกษตรกรมาใช้ปรับปรุงการปลูกมันฝรั่งให้ได้ผลผลิตที่ดีส่งไปยังผู้บริโภค ทั้งระบบน้ำหยดใช้พลังงานแสดงอาทิตย์ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายมากเลยค่ะ

…โอ้โห เรียกว่าใส่ใจทุกกระบวนการตั้งแต่ต้นทาง จนถึงปลายเลยทำให้ผู้บริโภคได้ทานมันฝรั่งเลย์ที่มีคุณภาพที่สุดเลยก็ว่าได้ แบบนี้สุดยอดมาก

LAY’s JOY EXCHANGE LAY’s JOY EXCHANGE LAY’s JOY EXCHANGE LAY’s JOY EXCHANGE LAY’s JOY EXCHANGE LAY’s JOY EXCHANGE LAY’s JOY EXCHANGE LAY’s JOY EXCHANGE

พร้อมแล้วมาจอยกัน

READ

อ่านจบแล้วรับเลย

1 JOY COIN(S)

SHARE

แชร์แล้วรับสูงสุด 2 JOY COIN(S) ต่อ 1 วัน

2 JOY COIN(S)